PHƯƠNG PHÁP SẢN XUẤT TINH DẦU

PHƯƠNG PHÁP SẢN XUẤT TINH DẦU

Bài viết gốc trên Plant Therapy. Vitabox biên dịch.

Các phương pháp sản xuất tinh dầu được hiểu là cách chiết tách tinh dầu ra khỏi thực vật dưới dạng có thể sử dụng ngay. Có một số phương pháp sản xuất tinh dầu. Mỗi cách đều có lợi ích riêng, phụ thuộc vào nguyên liệu và các loại hợp chất bạn muốn có trong tinh dầu. Nhà sản xuất có thể sử dụng một hoặc nhiều phương pháp chiết xuất cho các loại cây cỏ khác nhau.

tinh dầu nguyên chất thiên nhiên


Ép lạnh

Dành cho thực vật họ cam quýt. Người ta sẽ cho cả quả vào máy và nghiền nát bằng các con lăn. Tinh dầu được giải phóng vào một bình thu gom có chứa nước sẽ nổi lên trên. Sau đó nước được rút ra, và ta thu được tinh dầu. Phương pháp này tốt cho các loại quả có múi vì không chịu được nhiệt. Nhiệt có thể phá hủy một số hợp chất trong tinh dầu cam quýt.


Chưng cất hơi nước

chưng cất hơi nước

Phần lớn các loại tinh dầu được sản xuất theo cách này! Trong phương pháp này, hơi nước từ nồi hơi sẽ được dẫn vào một bình chứa thực vật. Các hợp chất dễ bay hơi (tinh dầu) giải phóng ra và di chuyển qua ống ngưng tụ vào bình thu gom. Bình thu gom này chứa nước, hỗn hợp nước và tinh dầu gọi là hydrosol. Tinh dầu nổi trên bề mặt chất lỏng. Sau đó nước/hydrosol/nước hoa bị khử đi để lại tinh dầu, sẵn sàng đem đi đóng chai.

Ưu điểm của phương pháp này là tốc độ sản xuất. Một số hợp chất có thể bị biến đổi trong điều kiện nhiệt độ cao. Nếu quá trình này diễn ra nhanh chóng, người ta sẽ kiểm soát được sự biến chất của tinh dầu.


Trích ly bằng dung môi

Dành cho các loại tinh dầu chứa hợp chất dễ bị phá hủy nếu sản xuất theo phương pháp chưng cất hơi nước truyền thống. Những bộ phận mỏng manh khó xử lý bằng nhiệt như cánh hoa sẽ được ngâm trong dung môi, thường là hexan để chiết xuất các thành phần dễ bay hơi. Các dung môi sau đó được bốc hơi chỉ để lại các thành phần thơm nhất. Quá trình này tạo ra cái gọi là “absolute”. Các bước chi tiết như sau:

1. Nguyên liệu thực vật được ngâm trong dung môi, thường là hexan
2. Sau vài ngày, dung môi được loại bỏ, để lại một hợp chất nhớt và thơm
3. Hợp chất này được hòa tan với cồn nồng độ cao
4. Hỗn hợp được làm lạnh và tách thành sáp thực vật và cồn thơm
5. Cồn thơm được chưng cất chân không để bay hơi rượu, thu được absolute.

hoa oải hương (lavender)


Hydrosols hoặc Flower Waters (Nước cất)

Nước được rút ra trước khi đóng chai tinh dầu. Như bạn có thể thấy trong sơ đồ chưng cất, tinh dầu nổi trên bề mặt chất lỏng. Chất lỏng đó chính là hydrosol. Hydrosol dùng hằng ngày rất tốt, có nhiều lợi ích của tinh dầu nhưng dịu nhẹ hơn nhiều, giúp làm lành vết cắt, vết trầy xước và dùng được cho trẻ em.

Bạn có thể tìm trên trang web phương pháp sản xuất của chai tinh dầu bạn mua! Nếu không thấy ghi trên nhãn, hầu hết các trang web đều thể hiện thông tin đó, vì đó là một phần rất quan trọng của tinh dầu!